บริษัท ไทยแวร์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เจ้าของ เว็บไซต์จำหน่ายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ Thaiware Shop ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายรายแรกอย่างเป็นทางการ จาก บริษัท TeamViewer AG ประเทศเยอรมนี ผู้พัฒนา โปรแกรม TeamViewer โปรแกรมรีโมทคอมพิวเตอร์ (เหมือน Remote Desktop) เพื่อการเข้าควบคุม แก้ไขปัญหาให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ระยะไกล
โดยล่าสุดทาง Thaiware Shop ได้นำลิขสิทธิ์โซลูชัน TeamViewer Frontline มาจัดจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว
TeamViewer Frontline เป็นโซลูชันที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glass) มาประยุกต์ใช้ในการแสดงผลด้วยการใช้ เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) อย่างเช่นการแสดงคู่มือการทำงาน แสดงขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วนเครื่องจักร หรือแสดงคำสั่งการหยิบของออกจากคลังสินค้าผ่านแว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glass)
ซึ่งโดยปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างาน (Frontline Worker) ในอุตสาหกรรมการผลิต หรือธุรกิจที่ให้บริการด้านสาธารณูปโภคต่างๆ (ไฟฟ้า, ประปา, เชื้อเพลิง และการสื่อสาร) ต้องอาศัยการเปิดดูคู่มือการทำงาน หรือคำสั่งการทำงานต่าง ๆ ผ่านเอกสารกระดาษ หรือเปิดดูผ่านหน้าจอแท็บเล็ต ทำให้มือหนึ่งต้องจับถือกระดาษ หรือเครื่องแท็บเล็ตเอาไว้ เหลือมือเพียงข้างเดียวสำหรับการจับเครื่องมือที่ใช้ในการซ่อมบำรุง เหลือมือเพียงข้างเดียวสำหรับการทำงาน
โซลูชัน TeamViewer Frontline จะช่วยย้ายคู่มือการทำงานแบบอินเตอร์แอคทีฟ ไปแสดงผลบน Smart Glass ทำให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างานในอุตสาหกรรมการผลิต ที่ต้องซ่อมแซมเครื่องจักร หรือซ่อมบำรุงระบบงานต่าง ๆ ได้เหลือ 2 มือเอาไว้สำหรับการทำงาน และเจ้าหน้าที่ยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับ คู่มือการทำงาน คำสั่งการทำงาน หรือคำสั่งการหยิบของจากคลังสินค้า ได้ด้วยการใช้คำสั่งเสียง ทำให้ไม่ต้องละมือออกจากงานที่กำลังทำอยู่
โดยที่ผลิตภัณฑ์ TeamViewer Frontline แบ่งออกได้เป็น 4 โซลูชันย่อย ๆ (องค์กรธุรกิจสามารถเลือกใช้เพียงโซลูชันใดโซลูชันหนึ่ง หรือจะใช้หลายโซลูชันทำงานประสานกันก็ได้) โดยที่แต่ละโซลูชัน มีรายละเอียดดังนี้
TeamViewer Frontline : xPick เป็นโซลูชันที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับธุรกิจที่มีต้องมีการจัดการคลังสินค้าขนาดใหญ่ รวมถึงธุรกิจด้านการขนส่งโลจิสติกส์ ที่มีเจ้าหน้าที่ทำงานในคลังสินค้าจำนวนมาก และมีการนำสินค้า เข้า/ออก จากคลังเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยที่ xPick ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในฐานะที่เป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดความผิดพลาด และเพิ่มความรวดเร็วให้กับเจ้าหน้าที่ในคลังสินค้า
โซลูชัน xPick สามารถแสดงคำสั่งของชนิดสินค้า และจำนวนสินค้า ที่ต้องทำการหยิบ ผ่าน Smart Glass และยังใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์กล้องที่อยู่ในตัวแว่น เพื่อการสแกน รหัสคิวอาร์ (QR Code) ของสถานีการหยิบสินค้าได้ด้วย และยังช่วยในการจัดเรียงสินค้าบนชั้นวาง
TeamViewer Frontline : xMake โซลูชันที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมด้านการผลิต จะได้รับประโยชน์จาก การแสดงคู่มือการประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่มีความซับซ้อน ช่วยเพิ่มความสะดวก คล่องตัว เพิ่มความแม่นยำ และลดความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในไลน์การผลิตได้เป็นอย่างดี เปลี่ยนจากการเปิดดูขั้นตอนการทำงานผ่านหน้าจอ หรือเอกสารกระดาษ มาเป็นการเรียกดูคู่มือการประกอบชิ้นส่วนสินค้าผ่านแว่นตา Smart Glass ทำให้ไม่ต้องละสายตาออกจากงานที่กำลังทำอยู่ และเหลือมือทั้ง 2 ข้างสำหรับการทำงาน โดยแนะนำการประกอบสินค้าอย่างละเอียด ทีละขั้นตอน
โดยที่ โซลูชัน xMake สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งในงาน การประกอบชิ้นส่วนสินค้าที่มีรายละเอียดสูง มีขั้นตอนเยอะ และการประกอบสินค้าในไลน์การผลิตทั่ว ๆ ไป รวมถึงใช้ประโยชน์ในขั้นตอน รับประกันคุณภาพสินค้า หรือ QA (Quality Assurance) และยังใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในไลน์การผลิต ก่อนที่จะลงปฏิบัติงานจริงได้ด้วย
TeamViewer Frontline : xInspect โซลูชันที่จะเปลี่ยนคู่มือการบำรุงรักษาเครื่องจักรแบบเดิม ๆ ที่มีเอกสารคู่มือเป็นเล่ม ๆ หรือการที่ต้องเปิดดูคู่มือผ่านหน้าจอแท็บเล็ต กลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไป
โซลูชัน xInspect จะเปลี่ยนองค์ความรู้ในงานซ่อมบำรุง ให้กลายเป็นสื่อดิจิทัลสมบูรณ์แบบ ผ่านการแสดงภาพเสมือนจริงแบบ AR ผ่านแว่นตา Smart Glass ที่สามารถแสดงภาพชิ้นส่วนที่ต้องทำการตรวจสอบได้อย่างชัดเจน แม่นยำ แสดงขั้นตอนการวินิจฉัยปัญหา แสดงขั้นตอนการแก้ปัญหา แสดงหัวข้อรายการสิ่งที่ต้องตรวจสอบ (Checklist) ทำให้ไม่เกิดการตกหล่นในขั้นตอนการทำงาน ช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงมีความถูกต้อง และเกิดความปลอดภัยในการทำงานสูงสุด
TeamViewer Frontline : xAssist โซลูชันที่จะยกระดับการขอความช่วยเหลือทางเทคนิคจากระยะไกล ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดอยู่หน้างานได้อย่างรวดเร็ว และสามารถใช้งานร่วมกับโซลูชันอื่น ๆ ได้
ตัวอย่างเช่น คลังสินค้าที่ใช้งาน โซลูชัน xPick ในการจัดการคลังสินค้า แล้วเจ้าหน้าที่เกิดปัญหาในขั้นตอนการหยิบสินค้า เขาก็สามารถใช้ โซลูชัน xAssist เพื่อวิดีโอคอลกับหัวหน้างานผ่านแว่นตา Smart Glass ขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา โดยที่หัวหน้างานจะมองเห็นสภาพของปัญหาผ่านอุปกรณ์กล้องที่อยู่บน Smart Glass และสามารถให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหาผ่านเครื่องมือที่หลากหลาย อย่างเช่นการสนทนาให้คำแนะนำ หรือทำการมาร์กตำแหน่งชิ้นส่วนที่ต้องตรวจสอบด้วยเครื่องมือ AR
และหากหัวหน้างานเพียงคนเดียวไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ก็สามารถประชุมสายวิดีโอคอลกับผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ได้ตามต้องการ ทำให้เกิดการแก้ปัญหาหน้างานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ผู้เชี่ยวชาญไม่ต้องเดินทางไปเองถึงหน้างาน ช่วยลดเวลาที่ใช้ในการแก้ปัญหา และลดต้นทุนค่าเดินทางให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ xAssist ยังสามารถใช้งานร่วมกับโซลูชัน xMake และ xInspect หรือจะใช้ xAssist เป็นโซลูชันเดี่ยว ๆ ได้ตามต้องการ